THƯ MỤC ĐỊA CHÍ GIA LAI
Mô tả Số lần tải Tải về
TM Địa chí GL T.3 105
TM Địa chí GL T.1 156
TM Địa chí GL T.2 90
Ý kiến - Góp ý
      

Tra cứu từ điển
 
Liên kết website
Giới thiệu sách
Văn bản pháp quy
Nhạc phố núi
Ảnh Tây Nguyên
Thống kê truy cập
Tổng số truy cập: 954,275
Hôm nay: 52
Đang xem: 22
BÀI THAM KHẢO CHO CUỘC THI ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC NĂM 2019 (16/01/2019)

 Đề 1:

Câu 1: Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em.

Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Trả lời:

Câu 1:

+ Cuốn sách Dế mèn phiêu lưu ký / Tô Hoài; Tạ Huy Long: Minh họa. - H. : Kim Đồng, 2011. - 159tr ; 15cm.

Sách vừa là thầy, vừa là bạn!”

          Quả đúng là như vậy bởi khi ta đọc xong bất kì cuốn sách nào thì điều ta học được có thể chỉ đơn giản là cách thể hiện một cái nhìn thiện cảm, một cái bắt tay ấm áp ẩn chứa bao tình cảm, sẻ chia... Hay lớn lao hơn, cuốn sách giúp cho ta bài học về thái độ sống, về lòng tốt với những người xung quanh, hay cách nhìn nhận đánh giá người khác... Và cuốn sách đã có tác dụng, ý nghĩa nhất đối với bản thân em đó là cuốn Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài. Câu chuyện kể về một chú dế chưa trưởng thành được mẹ cho ra bắt đầu cuộc sống tự lập. Thể hiện qua một chuỗi sư việc, nhân vật Mèn đã toát lên là một hình ảnh, hình tượng mà nhiều người phải ngưỡng mộ nể phục bởi nó phù hợp với tâm lí lứa tuổi từ lúc thành niên cho đến lúc trưởng thành. Cứ mỗi hành động của Mèn em lại rút ra cho mình bài học quý giá:

          Bắt đầu xuất hiện, Dế Mèn là một chú dế bướng bỉnh, kiêu ngạo và hung hăng. Dế Mèn luôn thích chê bai người khác, ngạo nghễ, hống hách. Mèn còn tỏ thái độ ngang ngược, hỗn lão với chị Cốc, dù mỗi lần trêu chị chú đều sợ đến mức chui tọt vào hang nhưng thái độ vẫn vô cùng thách thức, thiếu suy nghĩ... Nhưng sau lần vô tình gây tai họa khiến người láng giềng tội nghiệp bị chết thê thảm, Dế Mèn đã nhận ra: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy!”. Đó cũng là điều mà em cũng rút ra được cho mình: Sống phải biết mình, biết ta, có thái độ đúng mực, không thể bừa bãi tự ý làm điều mình thích nếu không thì hối không kịp. Và đặc biệt trong cuộc sống, khi phạm lỗi lầm, phải biết ăn năn hối hận về những khuyết điểm mà mình gây ra.

          Từng là người khá hồ đồ nhưng khi Dế Mèn trưởng thành hơn, cậu ta đã rất biết nhìn người, chọn bạn mà chơi ... Tình bạn chân thành giữa Dế Mèn và Dế Trũi là một tình bạn đẹp. Tình bạn ấy trải qua biến cố, thử thách, đã thực sự Tuy hai mà một, tuy một mà hai bởi cả hai người trong cuộc luôn hết lòng vì nhau, không ích kỷ sống cho riêng mình. Em cũng nhận thấy: Cuộc sống nếu không có bạn bè thân thích thì luôn khiến người ta cảm thấy lẻ loi, cô độc. Và cần có một tình bạn để nâng bước ta lên trong cuộc sống đầy chông gai, phiền muộn. Và nhờ có tình bạn mà cuộc sống ta được trải qua bao nhiêu kỉ niệm buồn vui, tự hào...

          Và còn nhiều điều, nhiều bài học quý được rút ra sau khi đọc xong cuốn truyện đầu giường của thế hệ thiếu nhi này như: Bài học về ý thức kỷ luật và sự đoàn kết; Bài học về lòng tốt với những người xung quanh; Bài học về ý trí vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống; Bài học về tình yêu hòa bình, tôn trọng lẫn nhau... được thể hiện qua mỗi chi tiết, hành trình, chặng đường mà Mèn đã trải qua. Quả thực Dế Mèn nói riêng và các nhân vật trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí nói chung đã thực sự mang lại cho em nhiều bài học có ý nghĩa sâu sắc cho bản thân em. Em muốn được trở thành một người như chú Dế Mèn nhỏ bé nhưng có tư tưởng lớn lao, vĩ đại. Dế Mèn phiêu lưu kí - Một cuốn sách các bạn nên đọc và suy ngẫm.

(Nguyễn Hồng Quyên)

            + Cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ : Truyện / Nguyễn Nhật Ánh. - Tái bản lần thứ 9. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2010. - 27tr ; 20cm.

Có những câu chuyện đọc rồi sẽ quên. Nhưng cũng không ít quyển sách đã để lại ấn tượng khó phai, là tiền đề, mục đích, lí tưởng và là bệ phóng hướng con người tới những chân trời tương lai tươi mới. “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một quyển sách như vậy, tôi tin với bất cứ ai từng đọc tác phẩm này đều không thể quên được thế giới mông lung và đầy mơ mộng trong con mắt của cậu bé tám tuổi tinh nghịch. Nhưng thế giới ấy chẳng hề xa hoa, bí ẩn hay mĩ miều như trong những câu chuyện cổ tích gắn liền với tuổi thơ của mỗi đứa trẻ mà nó chính là góc khuất thầm kín trong tâm hồn, là những kí ức chân thật nhất, là tấm gương rọi vào quá khứ phản chiếu lại biết bao kỉ niệm của một thời thơ ấu đã qua. Nguyễn Nhật Ánh đã tặng bạn đọc một tấm vé trên chuyến tàu đặc biệt để mỗi người chúng ta có thể lật lại trang sách thời gian nhuốm màu dĩ vãng này trở về dòng sông trong trẻo của tuổi thơ và gột rửa hết những bụi bặm, những bế tắc, những phù phiếm ở thế giới người lớn. Xin đừng vội nghĩ rằng đây chỉ là tác phẩm xáo rỗng, vô vị dành cho bọn trẻ con mà đánh mất đi cơ hội tìm về chính bản thân mình, tìm về chính bản chất đơn thuần nhất của cuộc sống, cũng như tác giả đã từng khẳng định “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em”

Xuyên suốt quyển sách là câu chuyện xoay quanh nhóm bạn bốn người với những “ông cụ, bà cụ non” khoác trên mình hình hài trẻ thơ gồm: nhân vật tôi (cu Mùi), con Tí sún, thằng Hải cò và Tủn- hoa khôi của xóm. Qua hành trình khôn lớn của những “bé con” đó, tôi như được chứng kiến một thước phim quay chậm lúc thì mờ ảo, nhiễu loạn nhưng có lúc hình ảnh về ngày tháng tuổi thơ lại hiện lên rõ nét, sinh động ngỡ như mới chỉ ngày hôm qua. Những hồi ức ấy nào có phải toàn mang ánh hào quang rực rỡ, nào có phải là bản hùng ca với đầy chiến tích đáng tự hào mà với cu Mùi, nó đơn thuần chỉ là nỗi buồn không rõ nguồn gốc về cuộc sống cũ kĩ theo vòng tuần hoàn tẻ nhạt “Vẫn ánh mặt trời ấy chiếu rọi mỗi ngày. Vẫn bức màn đen đó buông xuống mỗi đêm. Trên mái nhà và trên các cành lá sau vườn, gió vẫn than thở giọng của gió. Chim vẫn hót giọng của chim. Dế ri ri giọng dế, gà quang quác giọng gà”. Và hơn hết sự nghịch ngợm, ngổ ngáo của cậu nhóc lên tám còn thể hiện rất chân thật qua những năm mài đũng quần trên ghế nhà trường với niềm vui thú đến lớp để tán gẫu, cãi cọ, cấu véo, ngủ gật hay chọn vị trí tối tăm cho ít bị kêu lên bảng trả bài. Ngay ở chương đầu tiên của quyển sách, chắc hẳn người đọc đã thoáng có chút giật mình, lắng đọng xen lẫn ngượng ngùng khi bắt gặp chính hình bóng của mình trong thời áo trắng qua nhân vật trữ tình. Dù bạn có dám thừa nhận hay không thì ở cái tuổi ham chơi, hiếu động ấy thì việc học như một nghĩa vụ giam cầm ta trước bao nhiêu trò chơi hấp dẫn, trước bao nhiêu khung trời mới mẻ và giờ ra chơi chính là thời gian thần tiên để chú chim non sổ lồng tìm chút niềm vui ngắn ngủi. Mạch liên tưởng độc đáo đó như thể là một chiếc chìa khóa vạn năng chạm tới mọi góc khuất riêng tư nhất trong miền kí ức của tôi, kí ức về cô học sinh lớp ba luôn thơ thẩn, mơ mộng về những bài toán chia dài ngoằng thành biết bao tòa cao ốc đồ sộ mà chính tôi là vị kiến trúc sư đại tài thiết kế nên hay những dòng chữ gà bới đang múa lượn trong quyển vở tập viết với tôi lại là món mì xoắn ốc mới mẻ, ngon lành dưới bàn tay khéo léo của đầu bếp cừ khôi… Có lẽ tôi và rất nhiều “bạn nhỏ” khác cũng đã hoặc đang đánh mất rất nhiều năm học tập quý giá, đánh mất rất nhiều kiến thức bổ ích nhưng tôi sẽ chẳng chối bỏ tuổi thơ đó, chẳng chối bỏ lỗi lầm đó vì con người không ai có thể luôn hoàn hảo, nếu ta không đủ can đảm nhìn nhận quá khứ, nhìn nhận những thiếu sót của bản thân thì ta chỉ đang tự lừa dối chính mình bởi vỏ bọc hoàn thiện giả tạo. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng đã nêu triết lý “Để sống tốt hơn đôi khi chúng ta phải học làm trẻ con trước khi học làm người lớn”, thật vậy qua những lời kể chân thật về tuổi thơ đã qua, tác giả đã nhẹ nhàng gởi gắm những tư tưởng mang tính giáo dục sâu lắng, nhẹ nhàng gõ tiếng chuông vang vọng vào tiềm thức con người giúp ta khai phá nên những chân lý mới lạ.

Văn phong của tác giả nửa như giễu cợt, bông đùa, nửa lại mang hơi hướng triết lý sâu sắc truyền đạt tới đông đảo bạn đọc và đôi khi là các bậc cha mẹ nói riêng. Chắc ta không thể quên lời than phiền của cu Mùi “Người lớn thường cho phép mình làm tất cả những gì mình thích, kể cả những ý thích rất vớ vẩn và cấm trẻ con làm tất cả những gì họ không thích, và sự cấm cản của họ nhiều khi cũng vớ vẩn nốt”, đôi khi vì quá yêu thương con mà cha mẹ vô tình thái quá sự phán xét và áp đặt trẻ bởi họ luôn muốn con mình nhận lấy mọi điều tốt đẹp và tránh xa những cạm bẫy. Nhưng liệu có quá bất công khi chúng ta tước đi quyền được vấp ngã của con trẻ và ép chúng vào khuôn mẫu hoàn hảo chỉ chứa niềm vui và sự sung túc? Nghe có vẻ nghịch lý nhưng nó cũng giống như một món ăn tuy ngon đến mấy nhưng ăn hoài sẽ thành chán ngán, tầm thương ví như bước đường ta đi nếu quá bằng phẳng và trải đầy hoa hồng thì hạnh phúc cũng trở nên nhàm chán, vô vị vì đời người chỉ được một lần sống, ta chỉ một lần được trải nghiệm hết những hỉ, nộ, ái, ố, đau thương. Có đứa bé nào tập đi mà chưa từng vấp ngã, đứa bé chưa từng nói ngọng sẽ không thể phát âm tròn vành, rõ chữ vậy nên qua tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh còn muốn gởi thông điệp đến “những người lớn” hãy để con cái được phát triển tự nhiên nhất, ta chỉ nên khuyên răn chứ đừng ngăn cấm chúng khám phá thế giới dù biết trước đó là ngõ cụt bởi ta cũng đã từng được trải nghiệm nên hãy để trẻ con vươn tới tương lai bằng chính đôi chân nhỏ bé của bản thân.

Không chỉ vậy, trong “cho tôi một vé đi tuổi thơ” làm mỗi người lớn phải thốt lên khâm phục trước sự sáng tạo, mộng mơ của bọn trẻ mà cũng chính là của ta ngày xưa. Đó là mong ước muốn “đặt tên cho thế giới”, dùng trí tưởng tượng biến cái gối thành búp bê, biến cái nón thành cuốn tập, con chó thành bàn ủi, chiếc quạt máy thành cái tivi và thằng Mùi là Thầy hiệu trưởng…Chúng không hề lố bịch, quậy phá mà bản chất của trò chơi “kì lạ” đó là ước muốn thầm kín được thay đổi thế giới xung quanh trở nên mới mẻ, tinh khôi như thể được sinh ra một lần nữa, để chúng khỏi chán ngắt với việc ăn, ngủ, đến lớp và học bài. Nhưng có lẽ trong tác phẩm người đọc thích thú nhất vẫn là cái tình cảm ngô nghê, hồn nhiên của cu Mùi với cô bạn Tủn mà thấp thoáng hiện lên lời bộc bạch rất ngây thơ “Sau này tôi biết đó là cảm giác ghen tuông, tất nhiên là ghen tuông theo kiểu trẻ con, còn lúc đó tôi chỉ cảm thấy khó chịu”. Đó là tình yên con nít mà có lẽ là trong sáng, thiêng liêng hơn cả vì nó không hề bị vẫn đục bởi vòng xoáy của tiền tài, danh lợi và không bị chi phối, bão hòa cảm xúc khi người lớn cố lập trình, lên kế hoạch để ép thứ cảm xúc vô hình vào khuôn khổ chặt chẽ.

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ- một tác phẩm mở ra thiên đường trong trẻo, tràn ngập hoa nắng và tiếng cười giòn giã của trẻ thơ. Nguyễn Nhật Ánh đã kết nối những trang hồi ức vô tình bị lãng quên hay thậm chí là đánh mất giữa dòng đời xô bồ, tấp nập này. Ông đã mang bạn đọc từ khắp mọi nơi, mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp lên chung một chuyến tàu về lại sân ga tuổi thơ để từ đó bắt đầu hành trình tìm lại chính mình, chính bản chất “nhân chi sơ tính bản thiện”. Đọc tác phẩm mà mỗi hình ảnh, mỗi hành động, lời nói của bốn nhân vật đều để lại trong tôi một sự khắc khoải, ám ảnh sâu sắc, ám ảnh về dòng chảy hờ hững của thời gian đã mang đi mất của tôi rất nhiều thứ, mang đi mất những tháng ngày rong ruổi dạo chơi khắp xóm, mang đi mất những người bạn thân thiết đã từng là tất cả với tôi và hơn hết là mang đi mất chính hình bóng tuổi thơ thậm chí là biết bao hoài bão cháy bỏng mà tôi đã từng khát khao thực hiện cũng bị lớp bụi thời gian xóa mờ, vùi lấp.

(Phạm Đỗ Bảo Ngọc)

          Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em sẽ:

-         Vận động người thân trong gia đình làm thẻ thư viện mượn sách đọc trong thời gian nhàn rỗi.

-         Tìm đọc những cuốn sách hay có tại thư viện trường sau đó tuyên truyền giới thiệu cho bạn bè cùng đọc

-         Rủ các bạn thường xuyên đến thư viện tìm sách đọc

-         Tích cực tham gia các hoạt động đọc sách báo do nhà trường tổ chức như: Ngày hội đọc sách, các cuộc thi kể chuyện theo sách...

-         Cùng các bạn thường xuyên đến những nơi có nhiều sách để mua hoặc mượn về đọc như: đến thư viện, đến các nhà sách trên địa bàn.

-         Tìm đọc những cuốn sách mới, những câu chuyện hay trong sách để kể cho các bạn cùng nghe.

-         Giúp cô thư viện trường hướng dẫn các bạn tìm sách đọc, giữ gìn bảo quản sách và xếp sách trả lại thư viện sau khi đọc xong. 

-         Giúp cô thư viện trường trưng bày sách, giới thiệu những cuốn sách mới, trang trí làm mới, làm đẹp thư viện để thu hút các bạn đến thư viện đọc sách.

-         …………………………………………………….

Đề 2:

Câu 1: Sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc một bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách (Khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa).

Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Trả lời:

Câu 1:

Đọc sách có thể không giàu, nhưng không đọc chắc chắn nghèo!

Bạn cô đơn ư? Mọi cuốn sách đều sẵn sàng kết thân với bạn

Để mai đọc ư? Thứ 2,3,4,5,6,7, chủ nhật. Đâu có thứ nào gọi là thứ mai

Có một tội còn đáng trách hơn cả đốt sách, đó là không đọc chúng

Nhà có thể không có cửa sổ, nhưng phải có sách

Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn.

 Đọc sách hay cũng giống như trò truyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua.

(sưu tầm)

          Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em sẽ:

-         Vận động người thân trong gia đình làm thẻ thư viện mượn sách đọc trong thời gian nhàn rỗi.

-         Tìm đọc những cuốn sách hay có tại thư viện trường sau đó tuyên truyền giới thiệu cho bạn bè cùng đọc

-         Rủ các bạn thường xuyên đến thư viện tìm sách đọc

-         Tích cực tham gia các hoạt động đọc sách báo do nhà trường tổ chức như: Ngày hội đọc sách, các cuộc thi kể chuyện theo sách...

-         Cùng các bạn thường xuyên đến những nơi có nhiều sách để mua hoặc mượn về đọc như: đến thư viện, đến các nhà sách trên địa bàn.

-         Tìm đọc những cuốn sách mới, những câu chuyện hay trong sách để kể cho các bạn cùng nghe.

-         Giúp cô thư viện trường hướng dẫn các bạn tìm sách đọc, giữ gìn bảo quản sách và xếp sách trả lại thư viện sau khi đọc xong. 

-         Giúp cô thư viện trường trưng bày sách, giới thiệu những cuốn sách mới, trang trí làm mới, làm đẹp thư viện để thu hút các bạn đến thư viện đọc sách.

-         …………………………………………………….

 

Đề 3:

Câu 1: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc. Khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa hoặc có lời song ngữ tiếng Anh.

Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Trả lời:

Câu 1:

+ Viết tiếp lời cho một câu chuyện em đã đọc, câu chuyện Rùa và thỏ. - Tp. Hồ Chí Minh : Văn hóa Sài Gòn, 2009. - 16tr. ; 15cm

Kết thúc câu chuyện Thỏ đã phải chịu thua Rùa. Bởi vì khinh thường Rùa nên Thỏ đã không nghiêm túc trong cuộc thi chạy, cuối cùng phải chịu thất bại, và Rùa đã trở thành người chạy nhanh nhất bởi tính kiên trì, nhẫn nại và chăm chỉ của mình. 

Viết tiếp câu chuyện

Mặc dù thắng thua đã rõ, nhưng Thỏ ta không chịu khuất phục và cho rằng chỉ vì quá lơ đãng, ham chơi ngủ quên nên mới bị thua Rùa. Và quyết định thách đấu lại với Rùa vào hôm khác. 

Được sự đồng ý của Rùa, vào một buổi sáng đẹp trời khi bình minh thức giấc Thỏ đã có mặt tại nơi thi đấu đứng đợi Rùa. Và trận đấu đã được diễn ra như dự định, cũng như lần thi đấu trước Rùa vẫn rất chăm chỉ từng bước một với những bước chân nặng nhọc tiến về phía trước, trong khi đó Thỏ lao như tên bắn về phía đích, lần này Thỏ không hề nhởn nhơ ham chơi không khinh thường Rùa nữa mà quyết dành chiến thắng. Cuối cùng Thỏ cũng đã về đích trước và chiến thắng Rùa.

Sau khi thất bại, Rùa đã suy nghĩ rất nhiều nếu thi đấu với Thỏ trên cạn thì không thể nào thắng được nên quyết định thách đấu với Thỏ thi dưới nước. Rồi cuộc thi cũng được diễn ra tại một hồ nước lớn trong rừng, ban đầu khi xuất phát Thỏ cũng cố gắng chạy nhưng dưới nước không thể như trên cạn, càng ra xa Thỏ lại càng không thể chạy và bơi được. Khi ra đến đoạn nước sâu Thỏ đã đuối sức uống nhiều nguộm nước rất may mà Rùa bơi ra kịp kêu Thỏ leo lên lưng mình và chở vào bờ Thỏ khuất phục chịu thua.

Thỏ và Rùa bắt tay nhau cho rằng mỗi một người đều có một thế mạnh riêng không ai được khinh thường ai cả. Từ đó về sau Thỏ và Rùa tiếp tục là đôi bạn thân thiết trong khu rừng thương yêu giúp đỡ nhau không còn tranh thắng thua với nhau nữa.     

+ Viết tiếp lời cho một câu chuyện em đã đọc, Ông lão đánh cá và con cá vàng / Vân nhi: Tuyển chọn. - H. : Hồng Đức, 2015. - 24tr. ; 20cm.. - (Gợi mở tâm hồn trẻ)

Ông lão đánh cá và con cá vàng kết thúc với việc vợ chồng ông lão trở về với cái máng lợn sứt mẻ như ban đầu.

Viết tiếp câu chuyện.

Với những yêu cầu ngày càng quá đáng của mụ vợ từ cái máng lợn mới, ngôi nhà mới, nhất phẩm phu nhân, cung điện với kẻ hầu người hạ, trở thành vua của biển cả để điều khiển cá vàng… không thể chấp với lòng tham vô đáy đó cá vàng đã nổi giận thu hồi lại tất cả quảy đuôi lặn xuống biển.

 Sau khi từ biển trở về nhà nhìn mụ vợ đang ngồi bên cái máng lợn sức ngày nào, ông lão ngập ngừng không muốn bước tiếp và tự trách bản thân mình quá yếu đuối, nhu nhược không ngan cản được lòng tham của mụ vợ để rồi phải trở lại nghèo khổ như xưa.

Ông rón rén bước đến bên nhìn gương mặt thất thần ăn năn hối cải của bà mà lòng ông trĩu nặng, bà đang tự than trách mình vì quá tham lam mà trở nên mù quáng, giá như biết dừng lại không đòi hỏi quá nhiều. Ông đã rất lo cho bà nếu cứ như thế này thì trở nên ốm mất. Ông biết tại mình đã quá nuông chiều bà, để cho bà sai khiến, nhìn bà bây giờ ông biết bà đã thật sự hối lỗi, bà quay sang nhìn ông và xin lỗi, ông biết bà đã trở lại như xưa, đúng bản chất một bà lão hiền lành đôn hậu, ông đã nắm chặt tay bà khuyên nhủ và bà đã hứa với ông sẽ làm lại từ đầu tất cả đã qua rồi, tất cả chỉ là một giấc mơ. Kể từ đó hai ông bà lão lại vui vẻ sống bên nhau hạnh phúc, chăm chỉ, siêng năng làm ăn, bắt đầu lại từ chiếc máng lợn cũ cuộc sống dần được cải thiện và ngày càng khá lên. Khi đã khá giả, bà lão không còn tính tham lam nữa, biết chia sẽ giúp đỡ mọi người và được mọi người yêu thương khen ngợi và họ đã sống hạnh phúc cho đến cuối cuộc đời.

          Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em sẽ:

-         Vận động người thân trong gia đình làm thẻ thư viện mượn sách đọc trong thời gian nhàn rỗi.

-         Tìm đọc những cuốn sách hay có tại thư viện trường sau đó tuyên truyền giới thiệu cho bạn bè cùng đọc

-         Rủ các bạn thường xuyên đến thư viện tìm sách đọc

-         Tích cực tham gia các hoạt động đọc sách báo do nhà trường tổ chức như: Ngày hội đọc sách, các cuộc thi kể chuyện theo sách...

-         Cùng các bạn thường xuyên đến những nơi có nhiều sách để mua hoặc mượn về đọc như: đến thư viện, đến các nhà sách trên địa bàn.

-         Tìm đọc những cuốn sách mới, những câu chuyện hay trong sách để kể cho các bạn cùng nghe.

-         Giúp cô thư viện trường hướng dẫn các bạn tìm sách đọc, giữ gìn bảo quản sách và xếp sách trả lại thư viện sau khi đọc xong. 

-         Giúp cô thư viện trường trưng bày sách, giới thiệu những cuốn sách mới, trang trí làm mới, làm đẹp thư viện để thu hút các bạn đến thư viện đọc sách.

…………………………………………………….

 
Các tin khác
NHẬN XÉT BẠN ĐỌC
(Chưa có ý kiến nào được viết)
Đăng nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Thành tích khen thưởng
Sách mới Bổ sung
Chọn trang
Tài liệu số hoá mới
Chọn trang
1. Chiến dịch Tây Nguyên: Cuộc tháo chạy kinh hoàng và một huyền thoại mới / Dương Hiệp .-  Chi tiết
2. Kỷ niệm 55 năm thành lập Đảng bộ huyện Kbang (1954-2009): Chặng đường đầy thử thách nhưng cũng rất vinh quang / Hoàng, Linh Việt .-  Chi tiết
3. Tây Nguyên sẵn sàng cho năm học mới / Quang Huy .-  Chi tiết
4. Tây Nguyên nỗ lực giải quyết bài toán thiếu giáo viên / Khải Minh .-  Chi tiết
5. Nhiều giảng viên ở Tây Nguyên thất nghiệp do không có người học / Khắc Lịch .-  Chi tiết
Tài liệu của Thư viện
1. Sách lẻ: 67941 
2. Bài trích: 13946 
3. Sách tập: 7532 
4. Sách bộ: 1870 
5. Ấn phẩm định kỳ: 1021 
6. Đĩa CD-ROM: 832 
SÁCH HUYỆN
Tặng sách cho Việt Kiều ở Lào & CPC
Cơ quan chủ quản: SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH GIA LAI
Bản quyền: THƯ VIỆN TỈNH GIA LAI
30 - Phạm Văn Đồng - TP. Pleiku - Tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (059).6250708.
 Website: http://www.thuvientinhgialai.vn ; E-mail:  thuvientinh_gli@vnn.vn ; gialaitv@yahoo.com
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Thư viện tỉnh Gia Lai

Giấy phép do Sở TT&TT Gia Lai cấp số: 05/GPTTĐT-STTTT, ngày 13 tháng 6 năm 2014.